Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tháo gỡ vướng mắc sau ngày đầu triển khai thực hiện Chỉ thị 16

19:51, 19/06/2021
Qua gần một ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thiết lập khu vực cách ly xã hội toàn địa bàn TP Vinh để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch covid 19, cuối chiều nay (19/6), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch TP Vinh và các ngành liên quan, nhằm báo cáo kết quả triển khai và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Tổng hợp trong ngày hôm nay (19/6), trên địa bàn có 6 ca nhiễm Covid-19 mới; các địa phương đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm xong các trường hợp F1 và đều có kết quả âm tính. Việc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp có nguy cơ cao trong phạm vi 300m ở đường Hà Huy Tập giao nhau với Phạm Đình Toái đã hoàn thành trong tối qua.

Tình hình dịch tại các địa phương cơ bản được kiểm soát, riêng trên địa bàn thành phố Vinh tình hình dịch diễn biến rất phức tạp. Nếu không khẩn trương sẽ không thể truy vết được F0, vì chu kỳ của biến chủng virus phát triển rất nhanh. 

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Đại diện UBND TP Vinh, ngành Y tế và các ngành cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP Vinh như: Kinh phí thực hiện xét nghiệm mỗi hộ dân 1 người ở TP Vinh sẽ mất khoảng 12 tỷ đồng, thành phố không đảm nhận được, nếu thu tiền của người dân thì sẽ rất khó triển khai; Lực lượng cắm chốt lúng túng trong việc quản lý công dân từ ngoài địa bàn vào làm việc trong khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị ở thành phố, người đi lại, buôn bán thực phẩm ngoài địa bàn vào thành phố; Thông tin cho báo chí cần nhất quán, tránh nhiều nguồn thông tin sai lệch; Đề xuất tạm dừng tiếp nhận công dân từ Lào trở về…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe các kiến nghị, đề xuất của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Hiện nay, vấn đề cần tập trung cao độ là ưu tiên xử lý, khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung, thành phố Vinh nói riêng, từ phát hiện truy vết, cách ly, phong tỏa… Tỉnh xác định địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao nhất hiện vẫn là khu vực đường Hà Huy Tập giao Phạm Đình Toái. Để thực hiện truy vết một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, Công an tỉnh phải có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt, TP Vinh phải ưu tiên tổ chức các địa điểm, khu vực cách ly đủ cho F1. Về kinh phí cho công tác xét nghiệm theo kế hoạch mỗi hộ 1 người, cùng với Ngân sách của thành phố, tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ, đồng thời huy động từ nguồn xã hội hóa, không thu phí của người dân. Thành phố phải triển khai quyết liệt, từ đêm nay bắt đầu triển khai đồng loạt và dự kiến hoàn thành trong 2 ngày. Sau khi cân đối chi phí và dựa trên tình hình thực tế, tỉnh sẽ cân nhắc xét nghiệm diện rộng hơn.

Đối với những vướng mắc trong việc quản lý các phương tiện vận tải ra vào thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì, hướng dẫn, vừa đảm bảo thực hiện đúng Chỉ thị 16 nhưng không gây ách tắc trong đời sống xã hội và các hoạt động giao thương, phát triển kinh tế; quan tâm đến hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống.

Liên quan đến người lao động ra vào địa bàn thành phố, doanh nghiệp phải sử dụng phương tiện đưa đón tập trung, không để người lao động sử dụng phương tiện cá nhân. Theo đó, các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn phòng dịch cho người, phương tiện trong nhà máy, công xưởng. Ngành Y tế phối hợp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho toàn bộ công nhân, người lao động trong các KCN. Đối với cán bộ, công chức, người lao động ở các khu vực lân cận làm việc tại Vinh và ngược lại, cố gắng sắp xếp ở lại nơi làm việc, trong trường hợp không sắp xếp được phải tạm thời nghỉ việc hoặc làm việc theo hình thức online.

Riêng đối với các tiêu thương nhỏ lẻ hàng ngày sử dụng phương tiện xe máy ra vào địa bàn TP Vinh buôn bán, phải tạm thời nghỉ. TP Vinh hiện đã có chợ đầu mối đảm bảo hàng hóa lương thực, thực phẩm, rau xanh phục vụ người dân. Ngành công thương, quản lý thị trường phải đảm thường xuyên kiểm tra, tránh việc tiểu thương, doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch để tăng giá.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chính quyền, các ban ngành đảm bảo điều kiện, chế độ, chính sách và an toàn phòng dịch cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở y tế làm đầu mối cung cấp thông tin cho báo chí tình hình dịch bệnh vào hai khung giờ, 7 h sáng và 19 h tối hàng ngày.

An Duyên - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm